KIẾM TIỀN CÓ DỄ KHÔNG?

Thi Tran
4 min readSep 6, 2020

Mình nghĩ nhiều người cũng từng có suy nghĩ này, đặc biệt là tìm kiếm cho mình “việc nhẹ lương cao”, “ngồi mát ăn bát vàng” hoặc những người lao thân vào cờ bạc, số đề, kiếm tiền bất chính chỉ mong có được nguồn thu nhập khủng trong thời gian ngắn.

Trước tiên mình khẳng định là KHÔNG CÓ CÁCH KIẾM TIỀN NÀO LÀ DỄ cả, cách nào cũng có 1 cái giá phải trả của nó hết nên nếu ai có tư tưởng đó thì cố gắng giữ chân trên mặt đất, đừng ôm mộng tưởng quá lớn có khi sẽ mang về thất vọng mà thôi. Trừ khi bạn sinh ra đã “ngậm thìa vàng”, sinh ra ở vạch đích trong gia đình tỷ phú nào đó.

Xung quanh bạn sẽ luôn có những tin đồn về làm giàu, kiếm tiền dễ dàng làm cho bạn đôi khi ngẫm nghĩ có nên từ bỏ công việc đang làm để theo đuổi nó hay không. Mấy thánh nói chuyện thì thích “nổ” cho to, chém gió về “phần nổi” của công việc để nhằm thỏa mãn cái sỉ của mình mà ít khi đề cập đến phần chìm, khó khăn phức tạp như thế nào. Thế là nhiều người lao theo như con thiêu thân rồi mới vỡ mộng không như những lời giới thiệu trước đây mình nghe.

Dễ thấy là nhiều người sập bẫy vào bán hàng đa cấp bởi những lời hứa hẹn doanh số, thu nhập tiền tỷ từ những tỷ phủ mặc vest, giày tây, đi xe bus. Hay gần đây nổi lên thông tin nhiều người đầu tư vào app Myaladdinz bởi lời chào mời hoàn tiền 80%, chẳng mấy chốc tậu xe tiền tỷ thế là rất nhiều người đã sập bẫy và giờ tiền mất tật mang. Nếu bạn dành ít phút search google về những hình thức lừa đảo từ xưa đến nay thì sẽ thấy điểm chung của nó là đánh vào lòng tham, tâm lý “làm ít ăn nhiều” của nhiều người. Và nếu mọi người vẫn còn ôm mộng làm giàu kiểu này thì những hình thức lừa đảo mới sẽ luôn xuất hiện.

Một dạng khác mà dưới quê mình hay gặp đó là cờ bạc, đánh đề các kiểu. Mình ít gặp ai kiếm tiền lâu bền được với hình thức này, kể cả những trường hợp trúng lớn đi nữa bởi 2 lý do: 1 là tiền kiếm được quá dễ dàng dễ làm người ta xài tiền thoải mái, thả ga hơn nên cũng sẽ sớm hết, 2 là với tâm lý với số tiền lớn hơn khi “tái đầu tư” không lẽ không trúng lần nữa thế là tiền tiêu nhiều hơn rồi cũng chóng vánh trở lại như ban đầu. Chưa kể việc kiếm tiền bất chính còn mang rủi ro rơi vào vòng lao lý nữa.

Một xu hướng phổ biến nữa là đi theo công việc của 1 vài cá nhân thành công nhưng chỉ nhìn biểu hiện mà không tìm hiểu công việc thử thách, có phù hợp với mình hay không.

Phần này mình xin phép không đề cập đến những trường hợp đầu tư thực sự vào công việc cũng như không hề chê bai nghề nghiệp ở đây, mà là dẫn chứng để mọi người nhìn dễ dàng hơn. Ví dụ chuyện bán hàng online thấy nhiều bạn nghĩ thấy người khác đăng hàng đi đều đều, lên đơn ầm ầm rồi nghĩ bán hàng online chắc cũng dễ rồi cũng tập tành làm được 1 thời gian rồi cũng từ bỏ. Hoặc hồi trước lúc thi đại học, rất nhiều bạn chọn kinh tế, tài chính vì nghe 1 vài cá nhân thành công, thưởng tết vài trăm triệu các kiểu hay đi theo ngành dược sĩ tậu nhà tậu xe rồi lao theo và mình biết trong số đó cũng không ít người đã bỏ cuộc chơi.

Năm nay, số lượng đăng ký tuyển sinh vào ngành IT đứng đầu trong các ngành còn lại mình nghe thấy cũng vui vui vì ngành mình chọn năm xưa đã trở nên “hot” hơn bao giờ hết nhưng cũng kèm theo suy nghĩ vấn đề mình đã đề cập ở trên. Bao nhiêu bạn đi theo IT có thực sự yêu thích công nghệ, lập trình, máy tính hay không hay nghe nói làm IT lương cao nên chọn? Liệu các bạn có đủ đam mê để gắn bó với nghề hay không bởi không ít bạn cùng lứa với mình đã từ bỏ cuộc chơi, đổi sang công việc khác.

Kết lại là đừng ảo tưởng chuyện kiếm tiền là dễ dàng, làm công hay làm chủ gì cũng cày chết bỏ, không tốn sức thì cũng tốn trí lực, không sức khỏe thì cũng thời gian, không kiên trì thì cũng rủi ro nên điều quan trọng là hãy chọn công việc mà mình thích, mình làm tốt nhất. Biết giá trị đồng tiền mình kiếm ra sẽ giúp mình sử dụng nó hiệu quả nhất. Đó mới là cách kiếm tiền bền bỉ nhất.

--

--

Thi Tran

I’m a software engineer. I love programming, writing & sharing.